Bài 5 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Nói với con ngữ văn 9: Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh...
(369) 1230 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Nói với con chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: "Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát", "Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương"...)

Trả lời bài 5 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Người miền núi có cách nói ví von qua hình ảnh cụ thể, diễn tả mộc mạc mà gợi cảm mạnh mẽ. Hình ảnh cụ thể mà vẫn giàu sức khái quát, vẫn giàu chất thơ, giàu hình ảnh và cảm xúc và giàu trí tuệ:

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục.

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con

Trả lời ngắn gọn

Cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh là nét độc đáo của nghệ thuật bài thơ.

- Các hình ảnh được sử dụng trong bài vừa cụ thể vừa mang tính khái quát.

- Vận dụng lối nói của người miền núi để thể hiện tình cảm của cha với con.

Tham khảo thêm cách trình bày khác

Điểm đặc sắc nhât của bài thơ có lẽ là cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. Bài thơ được diễn đạt bằng một giọng điệu thiết tha, trìu mến. Điều này có thể thây ngay ở các lời gọi mang ngữ điệu cảm thán: "Người đồng mình yêu lắm con ơi", "Người đồng mình thương lắm con ơi" và những lời tâm linh, dặn dò: "Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn", Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con", "Nghe con",... Bài thơ có nhiều hình ảnh cụ thể mà có sức khái quát cao, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ

-----------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 5 trang 74 SGK ngữ văn 9 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Nói với con trong chương trình soạn văn 9 tốt hơn trước khi đến lớp.


(369) 1230 04/08/2022