Một số bài tập về xác định thành phần hoán dụ trong câu

Em hãy tìm và chỉ ra phép hoán dụ trong câu và tác dụng của nó trong một số câu thơ: Đứng lên thân cỏ thân rơm, Vì sao?Trái Đất nặng ân tình, Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng
(376) 1254 04/08/2022

Câu 1: Hãy chỉ ra phép hoán dụ và tác dụng của nó trong câu sau:

Đứng lên thân cỏ thân rơm

Búa liềm không sợ súng gươm bạo tàn

Trả lời

- Phép hoán dụ trong đoạn thơ trên là :

+ thân cỏ thân rơm

+ búa liềm , súng gươm .

-Tác dụng của nó là :

+ thân cỏ thân rơm ở đây là người lao động . vì cỏ và rơm là sự vật gắn với đồng quê , nhằm tăng sự diễn đạt cho ý chí đứng lên của con người lao động chân chất .

+búa liềm là biểu tượng trong lá cờ búa liềm , ám chỉ những vũ khí thô sơ của dân tộc ta, nhưng với ý chí đấu tranh nhân dân ta vẫn có thể chống lại súng gươm độc ác và bạo tàn là bọn đế quốc. tác giả đã dùng đặc điểm của sự vật để nói sự vật nhằm làm rõ tinh thần đấu tranh của dân tộc ta .

Câu 2: Cho biết câu thơ dưới có biện pháp tu từ nào gạch dưới từ thể hiện biện pháp tu từ đó

Vì sao? Trái Đất nặng ân tình

Nhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh

(Tố Hữu)

Trả lời

- Biện pháp hoán dụ ở đây chính là ở từ trái đất.Trái đất ở đây nghĩa là chỉ chung tất cả mọi người sống trên cả trái đất.

Tác dụng: giúp nâng câu thơ nên 1 tầm khái quát và vĩ đại lớn. Có thể hiểu đó không chỉ chúng ta - những người con dân đất Việt mới nhớ đến Bác, mà cả trái đất cũng phải lặng mình cảm phục trước tấm chân dung người.

Câu 3: Xác định các biện pháp tu từ trong các câu thơ sau, nêu tác dụng của phép tu từ đó?

"Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"

( Trần Đăng Khoa)

Trả lời

- Biện pháp hoán dụ trong câu trên là mặt trời trong dòng thơ 2.

- Tác dụng: Mặt trời của bắp giúp nuôi sống bắp, giúp bắp lớn, từng hạt bắp chắc mẩy. Có thể nói mặt trời là sức sống của bắp. Còn em bé nằm trên lưng mẹ, lại là mặt trời của mẹ,em bé đem đến những niềm hi vọng cho mẹ,những tia sáng hi vọng của em với mẹ còn lấp lánh hơn ánh mặt trời.Em là mặt trời,là hi vọng và tình yêu của mẹ.

Trên đâu là một số bài tập về hoán dụ mà các em hay bắt gặp được, các em đừng quên tham khảo thêm về Soạn bài Hoán dụ để hiểu thêm nhé!


(376) 1254 04/08/2022