Bài 2 trang 23 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 23 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Sông nước Cà Mau ngữ văn 6: Kể tên và giới thiệu vắn tắt một con sông ở quê hương em hoặc địa phương mà em đang ở.
(371) 1238 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 23 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Sông nước Cà Mau chi tiết nhất.

Đề bài: Hãy kể tên một vài con sông ở quê hương em hoặc địa phương mà em đang ở, giới thiệu vắn tắt về một trong những con sông ấy.

Trả lời bài 2 trang 23 SGK văn 6 tập 2

- Bằng những hiểu biết, quan sát của mình theo từng miền địa lí, học sinh tự kể những con sông của quê mình.

- Đoạn văn giới thiệu vắn tắt về con sông cần chú ý những nội dung sau:

+ Chỉ ra những nét đặc trưng riêng của con sông quê mình (cảnh vật, dòng nước, bờ sông, rặng cây,…).

  • Những con sông Nam Bộ thường có những cọc đáy, có những cù lao và nước chảy rất xiết, mùa lũ có từng đám lục bình trôi, bên bờ là đước bần, những đám ô rô, dừa nước; những con thuyền đuôi tôm, những ghe bầu chợ nặng với tiếng máy nổ đinh tai.
  • Những con sông miền Bắc và miền Trung thường hiền hòa trừ mùa lũ. Thuyền buồm; tre xanh hai bờ; nước trong, bãi cát vàng, bãi ngô non…

+ Sinh hoạt thường nhật trên sông của con người: người dân chèo thuyền, bắt cá,...

Đoạn văn mẫu tham khảo:

Sông Hồng là một con sông lớn nằm ở phía Bắc Việt Nam, sông bắt nguồn từ ngọn núi thuộc huyện Nguy Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Sông Hồng có tổng chiều dài là 1149 km, chạy qua địa phận nhiều tỉnh ở nước ta như : Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định. Vốn dĩ tên gọi Sông Hồng là do đặc điểm màu nước rất đặc biệt của con sông này. Mỗi mùa lũ về, nước sông mang theo phù sa sông nên có màu đỏ hồng như màu lá của mùa thu nên được gọi là sông Hồng.

Sông Hồng còn là nơi chứa đựng một nguồn tài nguyên, khoáng sản dồi dào, phong phú, mang giá trị kinh kế cao. Trước hết đó là nguồn nước dồi dào không chỉ cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất mà còn dùng để phát triển công nghiệp thủy điện. Ngoài ra, sông Hồng còn có một trữ lượng than nâu vô cùng lớn. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trên sông, những người ngư dân còn phát triển nghề đánh bắt cá trên sông, đem lại nguồn thu nhập lớn, cải thiện được chất lượng cuộc sống của những người ngư dân. Ngoài những giá trị về văn hóa, kinh tế, sông Hồng còn là một danh thắng thu hút đông đảo nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn.

Tham khảo thêmTóm tắt tác phẩm Sông nước Cà Mau

Bài 2 trang 23 SGK ngữ văn 6 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn theo các cách trình bày khác nhau giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Sông nước Cà Mau tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1238 04/08/2022