Bài 2 trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ LÀ ngữ văn 6: Viết một đoạn văn từ năm đến bảy câu..
(361) 1204 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 120 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ LÀ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Viết một đoạn văn từ năm đến bảy câu tả cảnh trường em, trong đó có sử dụng ít nhất là một câu tồn tại.

Trả lời bài 2 trang 120 SGK văn 6 tập 2

Tham khảo đoạn văn dưới đây:

Ngôi trường dưới ánh nắng ngày hè như một bức tránh sơn màu rực rỡ, chói chang. Dãy cây xà cừ hiên ngang, sừng sững như các bác bảo vệ cho ngôi trường, cho từng đứa học trò chúng em. Cây phượng đồ sộ, đỏ rực những chùm hoa chính là ông mặt trời trong bức tranh sơn màu ấy. Từng cành phượng nặng trĩu xuống, thuật tiện cho bọn học sinh chúng em ngắt hoa chơi đùa. Trên từng cành cây là đàn chim nhỏ hót líu lo, hòa vào tiếng hò reo của mọi người. Khung cảnh bình dị, bình yên làm sao.

Câu tồn tại có trong đoạn văn là:

- Từng cành phượng nặng trĩu xuống, thuật tiện cho bọn học sinh chúng em ngắt hoa chơi đùa.

- Trên từng cành cây là đàn chim nhỏ hót líu lo, hòa vào tiếng hò reo của mọi người.

Ghi nhớ

Trong câu trần thuật đơn không có từ là thì vị ngữ thường do động từ hoặc cụm động từ, tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành. Khi vị ngữ biểu thị ý phủ định, nó kết hợp với các từ không, chưa.

Những câu dùng để miêu tả hành động, trạng thái, đặc điểm,... của sự vật nêu ở chủ ngữ được gọi là câu miêu tả. Trong câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước vị ngữ.

Những câu dùng để thông báo về sự xuất hiện, tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật được gọi là câu tồn tại. Một trong những cách tạo câu tồn tại là đảo chủ ngữ xuống sau vị ngữ.

-----------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 2 trang 120 SGK ngữ văn 6 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ LÀ trong chương trình soạn văn 6 được tốt nhất trước khi tới lớp


(361) 1204 04/08/2022