Bài 2 trang 141 SGK Ngữ văn 6 tập 2 (Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu)

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 141 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ tiếp theo ngữ văn 6: Câu trên sai như thế nào....
(368) 1226 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 141 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi mục câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu, soạn bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ tiếp theo chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, ta thấy dượng Hương Thư ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ.

Câu trên sai như thế nào? Nêu cách chữa lỗi.

Trả lời bài 2 trang 141 SGK văn 6 tập 2 (Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu)

Cách trình bày 1

Cách sắp xếp như trong câu đã cho làm cho người đọc hiểu phần in đậm trước dấu phẩy (Hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa) miêu tả hành động của chủ ngữ trong câu (ta). Như vậy, đây là câu sai về mặt nghĩa.

Chữa lại như sau:

Ta thấy dượng Hương Thư, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh, hùng vĩ.

Cách trình bày 2

- Câu trên sai về nghĩa. Vị trí câu in đậm dễ gây hiểu lầm về hành động miêu tả Hương Thư

- Sửa: Ta thấy dượng Hương Thư, hai hàm răng cắn chặt, qua hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào….

Cách trình bày 3

- Câu trên sai khi đặt nhầm vị trí của vị ngữ lên đầu câu, người đọc dễ hiểu nhầm thành đặc điểm, hoạt động của chủ ngữ "ta"

- Sửa: Ta thấy Dượng Hương Thư hai hàm rằng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì chặt…

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 141 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ tiếp theo trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp


(368) 1226 04/08/2022