Bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 11 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Bài học đường đời đầu tiên ngữ văn 6: Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện có giống với chúng trong thực tế không?
(371) 1238 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 11 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Bài học đường đời đầu tiên chi tiết nhất.

Đề bài: Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện có giống với chúng trong thực tế không? Có đặc điểm nào của con người được gán cho chúng? Em có biết tác phẩm nào viết về loài vật có cách viết tương tự như truyện này?

Trả lời bài 5 trang 11 SGK văn 6 tập 2

Cách trả lời 1:

- Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện rất giống với chúng trong cuộc sống. Đặc biệt, việc miêu tả chú Dế Mèn có đôi càng, cái vuốt ở chân, ở khoeo; tiếng đạp phanh phách vào các ngọn cỏ; đôi cánh; cái đầu nổi từng tảng, rất bướng; cái răng đen nhánh; sợi râu... là hết sức chính xác và sinh động.

- Tuy nhiên viết về Dế Mèn và thế giới loài vật cũng là viết về thế giới con người. Cho nên Tô Hoài đã nhân hóa con vật, gán cho chúng những đặc điểm của con người.

+ Dế Mèn trịnh trọng và khoan thai đưa chân vuốt râu

+ Dế tưởng mình là tay ghê gớm đứng đầu thiên hạ

+ Mèn hối hận với lỗi của mình gây nên cái chết cho Choắt …

- Những câu chuyện về loài vật có cách viết tương tự: "Ếch ngồi đáy giếng"; "Đeo nhạc cho Mèo"; "Con hổ có nghĩa" ... đều dùng lối nhân hóa để viết về loài vật.

Tham khảo thêmTóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên

Cách trả lời 2:

Các con vật được miêu tả trong truyện ngoài những đặc điểm vốn có của chúng trong thực tế, chúng còn được nhà văn gắn thêm cho những phẩm chất của con người (đặc biệt là về tính cách). Những sự việc xảy ra trong truyện giữa các con vật với nhau thực ra chính là chuyện trong thế giới con người. Các truyện cổ tích về loài vật, các truyện ngụ ngôn (của Ê-Dốp, La-Phông-Ten,…), truyện Cuộc phiêu lưu của Gulliver,… là những truyện có cách viết giống như Dế Mèn phiêu lưu kí.

Cách trả lời 3:

Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện với thực tế khá giống nhau bởi tác giả đã miêu tả chúng qua mắt nhìn hiện thực: Dế Mèn cường tráng, khỏe mạnh, Dế Choắt ốm yếu, bệnh tật.

Tô Hoài đã sử dụng những đặc điểm của con người để gán cho chúng như : biết suy nghĩ, đi đứng, nói năng,… đây chính là biện pháp nghệ thuật nhân hóa.

Những tác phẩm viết về loài vật tương tự: Khỉ và rùa, Cây khế, Cái Tết của mèo con (Nguyễn Đình Thi), Dũng sĩ bọ ngựa (Tô Hoài), Cô bé quàng khăn đỏ, Gấu, Sư tử và Cáo…

>>> Đọc thêm văn mẫu hayBài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn rút ra được là gì?

Bài 5 trang 11 SGK ngữ văn 6 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn theo các cách trình bày khác nhau giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Bài học đường đời đầu tiên tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1238 04/08/2022