Bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Câu trần thuật đơn ngữ văn 6: Tìm câu trần thuật đơn trong đoạn...
(362) 1205 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Câu trần thuật đơn chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Tìm câu trần thuật đơn trong đoạn trích dưới đây. Cho biết những câu trần thuật đơn ấy được dùng làm gì?

Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.

(Nguyễn Tuân)

Trả lời bài 1 trang 101 SGK văn 6 tập 2

Các câu trần thuật đơn trong đoạn trích là: Câu 1 và câu 2

Câu 1: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.

=> dùng để giới thiệu và tả

Câu 2: Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy.

=> dùng để nêu ý kiến nhận xét

Ghi nhớ

- Khái niệm câu trần thuật đơn: là loại câu do một cụm C - V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.

- Tác dụng của câu trần thuật đơn: dùng để giới thiệu, tả hoặc kể một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Câu trần thuật đơn trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(362) 1205 04/08/2022