Bài 2 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Buổi học cuối cùng ngữ văn 6 : Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy, có những nhân vật nào em ấn tượng?
(363) 1210 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 55 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần soạn bài Buổi học cuối cùng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiTruyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy? Truyện còn có những nhân vật nào nữa và trong số đó, ai gây cho em ấn tượng nổi bật nhất?

Trả lời bài 2 trang 55 SGK văn 6 tập 2

Cách trả lời 1:

Truyện được kể theo lời nhân vật Phrăng, ngôi thứ nhất:

- Các nhân vật khác trong truyện: bác phó rèn Oát-sto, các cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái thầy giáo, học sinh.

- Ấn tượng nhất là nhân vật thầy giáo - người đã dạy học suốt bốn mươi năm, người thể hiện tình yêu nước Pháp bằng cả tấm lòng.

Cách trả lời 2:

- Truyện được kể theo nhân vật chú bé Phrăng - ngôi thứ nhất.

=> Cách kể tạo ấn tượng về một câu chuyện có thật, đồng thời cũng thể hiện được tâm trạng, ý nghĩ của nhân vật kể chuyện.

- Nhân vật chính là cậu bé Phrăng và thầy giáo Ha-men. Ngoài ra còn có một số nhân vật phụ: cụ Hô-de, các học trò, dân làng…

- Nhân vật gây ấn tượng nhất là thầy Ha-men: người đã phụng sự đất nước bốn mươi năm bằng nghề dạy học, người đã thể hiện sâu sắc tình yêu nước Pháp bằng cả tấm lòng.

Tham khảo thêmPhân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng

Cách trả lời 3:

- Truyện được kể theo lời của cậu bé Phrăng tức là ngôi thứ nhất.

-> Cách kể theo ngôi thứ nhất làm tăng tính chân thực của câu chuyện. Vì nhân vật kể chuyện là người trong cuộc, trực tiếp chứng kiến từ đầu đến cuối. Tâm trạng của nhân vật Phrăng qua đó cũng được thể hiện một cách chân thành, sâu sắc.

- Các nhân vật trong truyện: Ngoài cậu bé Phrăng trong truyện còn có nhiều nhân vật khác như thầy Ha-men, bác phó rèn Oát-sơ, cụ Hô-de, bác phát thư, các bạn học sinh trong lớp, nhiều dân làng khác.

=> Trong số tất cả nhân vật kể trên, ấn tượng nhất, nổi bật và xúc động nhất đối với người đọc là nhân vật thầy giáo Ha-men bởi tình yêu to lớn với nghề giáo - truyền bá tiếng nói dân tộc tới các thế hệ.

>>> Đề cương học kì 2 môn Văn lớp 6 bài Buổi học cuối cùng

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 55 SGK ngữ văn 6 tập 2 được biên soạn theo nhiều cách khác nhau giúp các em tham khảo để soạn bài Buổi học cuối cùng tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(363) 1210 04/08/2022