Bài 3 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả ngữ văn 6.
(375) 1251 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 phần Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Đề bài

Đoạn văn sau đây của Đoàn Giỏi đã bị lược đi một số chữ:

Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước (…) đổ ra biển ngày đêm (…), cá nước bơi hàng đàn đen trũi (…) giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất (…).

Em hãy so sánh với đoạn nguyên văn ở trên (mục 1 đoạn 2) để chỉ ra đoạn này đã bị lược đi những chữ gì? Những chữ đó đã ảnh hưởng đến đoạn văn miêu tả này như thế nào?

Trả lời bài 3 trang 28 SGK văn 6 tập 2

Cách trình bày 1

Đoạn văn của Đoàn Giỏi bị lược đi một số từ như: ầm ầm, như thác, nhô lên hụp xuống như người bơi ếch.

Những chữ bị lược đi là những động từ mạnh, hình ảnh ấn tượng, thú vị, nếu loại bỏ đi những chữ đó đoạn văn sẽ mất đi sự sinh động, độc đáo.

Cách trình bày 2

- Những chữ bị bỏ đi là: ầm ầm, như thác, nhô lên hụp xuống như người bơi ếch, như hai dãy trường thành vô tận.

- Những chữ bị bỏ đi đều là động từ, tính từ, những so sánh, liên tưởng và tưởng tượng, khi bỏ đi làm cho đoạn văn trở nên chung chung và khô khan, không sinh động, gợi cảm.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2 theo nhiều cách trình bày khác nhau do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(375) 1251 04/08/2022