Bài 1 trang 15 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 15 SGK Ngữ văn 6 tập 2, hướng dẫn soạn bài Tìm hiểu chung về văn miêu tả ngữ văn 6: Hãy đọc và suy nghĩ về các tình huống sau, nêu một số tình huống khác tương tự
(369) 1230 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần soạn bài Tìm hiểu chung về văn miêu tả chi tiết nhất.

Đề bàiHãy đọc và suy nghĩ về các tình huống sau:

– Tình huống 1: Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường, làm thế nào để người khách nhận ra được nhà em?

– Tình huống 2: Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu nhiều vẻ, treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy xuống được chiếc áo mà em định mua?

– Tình huống 3: Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người như thế nào? Em phải làm gì để học sinh ấy hình dung ra được hình ảnh của người lực sĩ?

Trong những tình huống trên, em đã phải dùng văn miêu tả. Hãy nêu lên một số tình huống khác tương tự và rút ra nhận xét thế nào là văn miêu tả.

Trả lời bài 1 trang 15 SGK văn 6 tập 2

- Tình huống 1: Muốn cho khách nhận ra nhà em, em phải miêu tả đặc điểm nổi bật của căn nhà, đường đi đến nhà em xa, gần, thẳng, vòng, đi qua những đâu... để cho người khách có thể quan sát, hình dung được và tìm được nhà.

- Tình huống 2: Muốn người bán đưa cho em xem chiếc áo em thích, em cần chỉ cho họ biết kích cỡ, màu sắc, vị trí chiếc áo.

- Tình huống 3: Muốn học sinh đó hình dung được người lực sĩ em phải nói về dáng vẻ bên ngoài, thân hình to lớn, sức lực của người đó, những nét khác biệt so với người thường.

- Một số tình huống khác sử dụng tới văn miêu tả: miêu tả về trường của em, miêu tả về địa điểm du lịch đẹp em từng đến tham quan, tả con mèo nhà em,...

Bài soạn tiếp theo: Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 15 SGK ngữ văn 6 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Tìm hiểu chung về văn miêu tả tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(369) 1230 04/08/2022