Bài 3 trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Câu trần thuật đơn ngữ văn 6: Cách giới thiệu nhân vật chính...
(369) 1229 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 3 trang 102 sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Câu trần thuật đơn ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài: Cách giới thiệu nhân vật chính trong những truyện sau có gì khác với cách giới thiệu nêu trong bài tập 2?

a) Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô.

(Thánh Gióng)

b) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.

Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn.

(Sơn Tinh, Thủy Tinh)

c) Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

Một hôm, viên quan đi qua cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng […]

(Em bé thông minh)

Trả lời bài 3 trang 102 SGK văn 6 tập 2

- Trong truyện Thánh Gióng, nhân vật chính là cậu bé mặt mũi khôi ngô – Thánh Gióng khi còn nhỏ, truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh là Sơn tinh và Thủy Tinh – cũng là người chồng trong đoạn văn, truyện Em bé thông minh là em bé – cũng là người con trong truyện

- Cách giới thiệu nhân vật ở cả ba ví dụ là giới thiệu nhân vật phụ trước rồi từ việc làm của nhân vật phụ mới giới thiệu nhân vật chính.

------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 3 trang 102 SGK ngữ văn 6 tập 2 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Câu trần thuật đơn trong chương trình soạn văn 6 được tốt nhất trước khi tới lớp



(369) 1229 04/08/2022