Bài 3 trang 91 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 91 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Cô Tô (Nguyễn Tuân) ngữ văn 6: Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển..
(360) 1199 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 91 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Cô Tô (Nguyễn Tuân) chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển (từ Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu đến Một con hải âu bay ngang, là là nhịp cánh) là một bức tranh rất đẹp. Em hãy tìm những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc, những hình ảnh mà tác giả đã dùng để vẽ nên cảnh đẹp rực rỡ ấy. Nhận xét về những hình ảnh so sánh mà tác giả dùng ở đây.

Trả lời bài 3 trang 91 SGK văn 6 tập 2

- Những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc, những hình ảnh mà tác giả đã dùng để vẽ cảnh đẹp rực rỡ mặt trời mọc trên biển:

  • Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
  • Mặt trời…. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
  • Qủa trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.

→ Bức tranh tranh bình minh trên biển thật rực rỡ ,thật tráng lệ và dạt dào chất thơ.

- Nhận xét những hình ảnh so sánh mà tác giả đã dùng: chính xác về hình dáng màu sắc vừa thể hiện được kích thước rộng lớn, dáng vẻ đường bệ đầy đặn của mặt trời với vẻ tươi sáng, rực rỡ trên nền cảnh không gian bao la của bầu trời và mặt biển.

=> Những từ ngữ, hình ảnh mà tác giả chọn lọc rất rực rỡ và tráng lệ thể hiện được rằng mặt trời mọc ở Cô Tô là một khung cảnh rộng lớn bao la và cùng với khung cảnh tráng lệ ấy là niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.

-------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 91 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Cô Tô (Nguyễn Tuân) trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(360) 1199 04/08/2022