Bài 3 trang 148 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 148 SGK Ngữ văn 6 tập 2, soạn bài Động Phong Nha ngữ văn 6: Cảnh sắc của động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự...
(369) 1229 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 148 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai phần trả lời câu hỏi đọc hiểu, soạn bài Động Phong Nha chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Cảnh sắc của động Phong Nha đã được tác giả miêu tả theo trình tự nào? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết nào? (Để trả lời câu hỏi này, em hãy liệt kê đầy đủ các chi tiết được miêu tả, các từ ngữ được dùng để nói về vẻ đẹp của động Phong Nha).

Trả lời bài 3 trang 148 SGK văn 6 tập 1

Cách trình bày 1

1. Cảnh sắc của Động Phong Nha được tác giả miêu tả theo trình tự:

  • Từ xa đến gần, từ khái quát chung đến cụ thể và ngược lại

2. Vẻ đẹp của Động khô và động nước được tác giả miêu tả qua những chi tiết như sau

- Vẻ đẹp của Động khô được thể hiện qua các chi tiết

  • Độ cao của động: 200m
  • Nguồn gốc: Ngày trước là một dòng sông ngầm nay đã cạn hết nước
  • Động khô với những vòm đá trắng, vân nhũ và vô số cột đá màu xanh ngọc bích óng ánh.

- Vẻ đẹp của Động nước được tác giả thể hiện qua các chi tiết

  • Động nước hiện thời vẫn đang có một con sông dài chảy suốt ngày đêm… Sông khá sâu và nước rất trong. Động chính gồm mười bốn buồng, đi càng sâu càng tối.
  • Dưới ánh áng lung linh của đèn đuốc, các khối thạch nhũ hiện lên đủ hình khối, màu sắc. Có khối hình con gà, con cóc, có khối xếp thành đốt trúc dựng đứng trên mặt nước... Lại có khối mang hình mâm xôi, cái khánh, hoặc hình các tiên ông đang ngồi đánh cờ... Bàn tay tài hoa của tạo hoá khéo tạo cho các khối thạch nhũ không chỉ đẹp về đường nét mà còn rất huyền ảo về sắc màu, một sắc màu lóng lánh như kim cương không bút nào lột tả hết. Dây đó, trên vách động còn rủ xuống những nhành phong lan xanh biếc...

Cách trình bày 2

- Cảnh sắc của Động Phong Nha được tác giả miêu tả theo trình tự không gian, từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong.

- Vẻ đẹp của Động khô và Động nước:

  • Động khô ở độ cao 200m, có những vòm đá trắng vân nhũ và vô số cột đá màu xanh ngọc bích óng ánh.
  • Động nước: có một con sông dài chảy qua suốt ngày đêm.
  • Động Phong Nha mang vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo, hiếm có.

Cách trình bày 3

- Cảnh sắc của động Phong Nha được miêu tả theo trình tự từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể và đi từ cụ thể đến khái quát.

  • Đoạn đầu, tác giả miêu tả khái quát vị trí của động: "nằm trong quần thể hang động thuộc núi đã vôi Kẻ Bàng ở miền tây tỉnh Quảng Bình", lối vào động bằng hai con đường thủy bộ, cùng gặp nhau ở bến sông Son.
  • Tiếp đó, người viết giới thiệu về cấu tạo của động gồm hai bộ phận chính: Động khô và Động nước.
  • Vào sâu bên trong động, có các dòng sông ngầm dưới khối núi đá vô Kẻ Bàng và khu rừng nguyên sinh 40.000 ha giấu nhiều điều huyền bí mà đến nay con người vẫn chưa khám phá hết. Càng đi sâu vào bên trong, vẻ đẹp của Phong Nha lại được miêu tả cụ thể hơn, chi tiết hơn. Phong Nha hiện ra với một vẻ đẹp kì ảo, lộng lẫy, vừa thơ mộng vừa huyền bí, hoang sơ bởi sự phối màu của các khối đá, khối thạch nhũ, sự phối âm của những giọt nước. Thạch nhữ nơi đây mang đầy đủ hình khối, màu sắc: "khối hình con gà, con cóc, có khối xếp thành đốt rúc dựng đứng trên mặt nước, khối mang hình mâm xôi, cái khánh, hình các tiên ông đang ngồi đánh cờ."
  • Cảnh sắc trong động còn được tô điểm thêm bằng những nhánh phong lan xanh biếc, với các bãi cát dài để du khách có thể dừng chân khám phá các bậc đá, các ngõ ngách trong động.
  • Động Phong Nha còn mang vẻ đẹp thanh thoát, giàu chất thơ nhờ sự hòa tấu của các âm thanh: "Một tiếng nước gõ long tong, một tiếng nói trong hang động đều có âm vang riêng, khác nào tiếng đàn, tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt".

- Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã được miêu tả bằng những chi tiết:

  • Động khô có độ cao 200m, thuở xưa vốn là dòng sông ngầm, nhưng nay đã cạn nước, còn lại là những vòm đá ván nhũ và vô số đá màu ngọc bích óng ánh.
  • Động nước có một con sông chảy dài chảy suốt ngày đêm. Du khách muốn vào đây phải đi bằng thuyền và mang theo đuốc vì càng đi sâu vào hang càng tối. Và Động nước cũng là động chính của Phong Nha gồm mười bốn buồng, nối với nhau

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 148 SGK ngữ văn 6 tập 2 được Học Tốt biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Động Phong Nha trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(369) 1229 04/08/2022