Bài 4 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Sọ dừa ngữ văn 6: Em có nhận xét gì về kết thúc của truyện...
(366) 1220 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Sọ dừa chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Em có nhận xét gì về kết thúc của truyện? Kết thúc đó thể hiện ước mơ nào của nhân dân?

Trả lời bài 4 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Câu trả lời 1

- Trong truyện, Sọ Dừa có hình dạng xấu xí nhưng cuối cùng đã được trút bỏ lốt, cùng cô út hưởng hạnh phúc, còn hai cô chị phải bỏ nhà trốn đi.

- Qua kết cục này, người lao động xưa thể hiện những mơ ước về sự đổi đời: Sọ Dừa từ thân phận thấp kém, xuất thân trong một gia đình đi ở, dị hình xấu xí… trở thành người đẹp đẽ, có tình thương và thông minh tài giỏi, được hưởng hạnh phúc. Đồng thời, đó cũng là mơ ước về sự công bằng: người thông minh, tài giỏi thì được hưởng hạnh phúc, kẻ tham lam, độc ác thì bị trừng trị đích đáng.

Câu trả lời 2

Người lao động muốn thể hiện những ước mơ:

- Ước mơ về thành quả lao động: có lao động mới có hạnh phúc

- Mơ về sự đổi đời: Sọ Dừa từ nhân vật xấu xí, thấp kém cuối cùng thành người khôi ngô, tài giỏi và được hưởng hạnh phúc

- Ước mơ về sự công bằng trong xã hội:

  • Người thông minh, tài giỏi, chân thành được hưởng hạnh phúc
  • Người độc ác, tham lam, dối trá sẽ bị trừng trị thích đáng.

Câu trả lời 3

- Mơ ước về sự đổi đời : Sọ Dừa từ thân phận thấp kém, xuất thân trong một gia đình đi ở, hình dạng xấu xí, ... trở thành người đẹp đẽ thông minh, tài giỏi, và được hưởng hạnh phúc.

- Mơ ước về sự công bằng : người thông minh, tài giỏi thì được hưởng hạnh phúc, kẻ tham lam, độc ác thì bị trừng trị thích đáng.

Câu trả lời 4

Truyện kết thúc có hậu, thể hiện ước mơ, nguyện vọng của nhân dân: Sự đổi đời cho người thiệt thòi đau khổ, mơ ước cho sự công bằng xã hội. Người tài giỏi đức độ phải được sống hạnh phúc, còn kẻ ác tham lam sẽ bị trừng trị thích đáng.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 4 trang 54 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Sọ dừa tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(366) 1220 04/08/2022