Bài 3 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng ngữ văn 6: Em có nhận xét gì về lòng tham và sự bội bạc...
(361) 1202 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Em có nhận xét gì về lòng tham và sự bội bạc của nhân vật mụ vợ? Sự bội bạc của mụ vợ đối với chồng đã tăng lên như thế nào? Khi nào sự bội bạc của mụ đi tới tột cùng? (Chú ý thái độ của mụ đối với cá vàng thể hiện ở ý muốn cuối cùng).

Trả lời bài 3 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Lòng tham và sự bội bạc của bà vợ là không đáy và quá quắt.

– Qua 5 lần đòi hỏi cá vàng phải đáp ứng thì lần đầu là một đòi hỏi chính đáng. Lần 2 cũng chính đáng nhưng cá vàng đã hiểu được cái xu thế tất yếu của lòng tham nên biển xanh êm ả đã nổi sóng. Ba yêu cầu sau thật là quá quắt, nó gắn với sự bội bạc vì vậy mà cảnh tượng của biển mỗi lúc một dữ dội, mù mịt, rồi ầm ầm.

– Sự bội bạc cũng tăng lên.

  • Lần đầu mụ vợ mắng chồng là đồ ngốc.
  • Lần thứ hai mụ mắng chồng to hơn.
  • Lần thứ ba mụ mắng như tát nước vào mặt, bắt ông lão quét dọn chuồng ngựa.
  • Lần thứ tư mụ nổi giận lôi đình tát vào mặt ông lão, định cho người lôi ông lão ra bờ biển. Sau đó khi làm nữ hoàng mụ vợ đuổi chồng và để cho mọi người chế giễu.
  • Lần thứ năm mụ vợ lại sai người bắt ông lão đến và ra lệnh.

– Mụ có ý định bắt cá vàng là kẻ cho mình đạt tất cả các yêu cầu giàu sang và địa vị, để phục vụ cho lòng tham, sự bội bạc không cùng của mụ. Rõ ràng lần thứ mụ không chỉ bội bạc chồng (người xứng đáng được hưởng những đặc ân của cá vàng) mà mụ vợ bội bạc với cá ân nhân (và ông lão mà trả ơn) đó chính là cá vàng.

Cách trình bày 2

Nhận xét

- Lần 1: Đòi một cái máng lợn. Mụ vợ mắng ông lão là đồ ngốc sao lại không bắt con cá đền cái gì è Sự đòi hỏi là chính đáng, song thái độ đối xử với ông lão là không đúng

- Lần 2, mụ đòi cái nhà đẹp. Mụ đã mắng ông lão là đồ ngu và không để ông lão yên chút nào è Sự đòi hòi bắt đầu quá đáng. Thái độ đối với ông lão là không chấp nhận được

- Lần 3: mụ đòi làm nhất phẩm phu nhân. Mụ mắng ông lão như tát nước vào mặt == > Mụ không chỉ tham lam về của cải mà còn đối xử một cách hách dịch với chồng của mình

- Lần 4: mụ đòi làm nữ hoàng và đã tát vào mặt ông lão tội nghiệp, và nổi trận lôi đình è lòng tham vô đáy, mụ không chỉ tham lam mà còn đối xử rất tàn nhẫn, vô ơn với người chồng của mình.

- Lần 5: Sự bội bạc đi tới tột cùng, mụ đòi làm Long Vương , sai người bắt chồng mìnhè Lòng tham vượt quá giới hạn và biến mụ trở thành kẻ xấu xa, độc ác, tàn nhẫn.

Cách trình bày 3

- Em có nhận xét về lòng tham và bội bạc của nhân vật mụ vợ ngày càng quá quắt và không biết điều:

  • Lần 1: đòi máng lợn mới => đòi hỏi vật chất (vật dụng cần thiết vì cái máng cũ đã mẻ).
  • Lần 2: đòi một cái nhà rộng => đòi hỏi vật chất (đòi hẳn cái nhà => đòi cao lên).
  • Lần 3: muốn làm nhất phẩm phu nhân => đòi hỏi cả của cải và danh vọng.
  • Lần 4: muốn làm nữ hoàng => đòi hỏi quá đáng: cả của cải, danh vọng và giờ là quyền lực.
  • Lần 5: muốn làm Long Vương bắt cá vàng hầu hạ và làm theo ý muốn của mụ => mụ muốn có tất cả.

- Sự bội bạc của mụ đối với chồng:

  • Mụ mắng chồng là đồ ngốc khi đòi máng.
  • Mụ quát to hơn: đồ ngu khi đòi nhà.
  • Mụ mắng như tát nước vào mặt: “Đồ ngu! Ngốc sao ngốc thế!” khi đòi làm nhất phẩm phu nhân.
  • Mụ nổi trận lôi đình, tát vào mặt ông lão khi đòi làm nữ hoàng.
  • Mụ lại nổi cơn thịnh nộ đòi làm Long Vương.

=> Qua những chi tiết trên cho ta thấy được mụ vợ ngày một quá quắt, đòi hỏi những điều vô lí. Lòng tham của mụ càng lớn thì tình nghĩa vợ chồng càng bị thu nhỏ lại và dần biến mất.

- Sự bội bạc của mụ đi tới tột cùng là lúc mụ muốn làm Long Vương, mụ muốn chính cá vàng là người hầu hạ để mụ tùy mụ sai khiến không cần qua trung gian là ông lão nữa. Đến đây thì đúng là tình nghĩa cạn, mọi thứ mà mụ muốn đã đi quá giới hạn, người và trời đều không dung tha.

-------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 3 trang 96 SGK ngữ văn 6 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng trong chương trình soạn văn 6 được tốt nhất trước khi tới lớp


(361) 1202 04/08/2022