Bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngữ văn 6: Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản...
(361) 1203 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Ếch ngồi đáy giếng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện.

Trả lời bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

- Hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện là:

  • Câu thứ nhất nói lên hoàn cảnh sống khiến ếch chủ quan, kiêu ngạo: Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể;
  • Câu thứ hai là hậu quả của thói chủ quan, kiêu ngạo đó: Nó nhâng nháo đưa cặp mặt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

- Có thể kể bằng giọng châm biếm, chế giễu cho phù hợp với giọng điệu của truyện.

- Nhấn giọng ở các chi tiết có tính then chốt: “chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ”, “đưa ếch ta ra ngoài”, “nghênh ngang”, “ồm ộp”, “nhâng nháo”, “giẫm bẹp”.

Cách trình bày 2

- Hai câu quan trọng của văn bản được in đậm:

Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Từ dưới đáy giếng nhìn lên, ếch ta chỉ thấy một khoảng trời bé bằng cái vung. Nó nghĩ: Tất cả vũ trụ chỉ có vậy, vì thế ếch tự coi mình là chúa tể. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

Quen thói cũ, ếch nhâng nháo nhìn lên trời, nó bỗng thấy cả một bầu trời rộng lớn hơn nhiều so với cái khoảng trời nó vẫn thấy. Ếch ta không tin và thấy bực bội vì điều đó. Để ra oai, nó cất tiếng kêu ồm ộp. Vị chúa tể hy vọng là sau những tiếng kêu của mình, mọi thứ phải trở lại như cũ. Nhưng bầu trời vẫn là bầu trời. Còn con ếch vì mải nhìn lên trời đã không chú ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

- Qua đó, ta thấy được sự ngộ nhận của ếch về môi trường mình đang sống, chính sự ngộ nhận đã khiến ếch phải chịu hậu quả.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình soạn văn 6 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(361) 1203 04/08/2022