Bài 1 trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Sự tích Hồ Gươm ngữ văn 6: Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn...
(377) 1258 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 42 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Sự tích Hồ Gươm ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần?

Trả lời bài 1 trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Tham khảo một số cách trình bày dưới đây

Cách trình bày 1

Đức Long Quân cho Lê Lợi mượn gươm thần, hay Ngọc Hoàng cho Nguyễn Huệ mượn gươm thần đều vì muốn nghĩa quân đánh thắng giặc.

Tác giả dân gian đã chứng tỏ rằng cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Lam Sơn, hay Tây Sơn, … hợp chính nghĩa, lòng trời, được nhân dân hết lòng ủng hộ.

Ý nghĩa: tượng trưng cho sức mạnh, nguyện vọng và công lý của nhân dân.

Cách trình bày 2

Đức Long quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần vì:

– Giặc Minh đô hộ nước ta khiến cho nhân dân khổ cực, chúng làm nhiều điều ác → trái với đạo lý ⇒ cần phải đánh đuổi.

– Cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân thế lực còn yếu → bị thua nhiều lần.

– Đức Long Quân muốn cho nghĩa quân thắng.

Ghi nhớ

Truyện Sự tích Hồ Gươm đưa ra những chi tiết tưởng tượng kì ảo, giàu ý nghĩa về Rùa Vàng, gươm thần nhằm ca ngợi chính nghĩa, tinh thần quật cường quật khởi và chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn khi chống giặc Minh xâm lược. Sự tích này cũng là một trong áng văn được lịch sử hóa từ chiến thắng oai hùng của Lê Lợi chiến thắng giặc Minh ở đầu thế kỉ XV.

Qua sự tích cũng nhằm giải thích tên gọi của hồ Hoàn Kiếm, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc ta.

------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 1 trang 42 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Sự tích Hồ Gươm tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(377) 1258 04/08/2022