Bài 3 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1 (Đọc hiểu)

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngữ văn 6: Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học...
(360) 1199 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 3 trang 101 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ếch ngồi đáy giếng ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học gì? Ý nghĩa của bài học?

Trả lời bài 3 trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Câu trả lời 1

Bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng:

– Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh.

– Khi sống lâu trong một môi trường như thế, sự hiểu biết của người ta sẽ trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó dễ nảy sinh tâm lí chủ quan, kiêu ngạo.

– Sự kiêu ngạo, chủ quan rất dễ khiến cho người ta phải trả giá đắt, có khi mất mạng như chú ếch kia.

– Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, khiêm tốn học hỏi.

Câu trả lời 2

* Những bài học rút ra từ truyện:

- Dù môi trường, hoàn cảnh sống có giới hạn, khó khăn, vẫn phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Phải biết những hạn chế của mình và phải cố gắng biết nhìn xa trông rộng.

- Không được chủ quan kiêu ngạo, coi thường những đối tượng xung quanh. Kẻ chủ quan, kiêu ngạo thường bị trả giá đắt, thậm chí bằng tính mạng.

* Ý nghĩa của những bài học:

Những bài học trên có ý nghĩa nhắc nhở, khuyên bảo tất cả mọi người, ở mọi lĩnh vực nghề nghiệp không được kiêu ngạo, coi thường người khác mà luôn phải cầu thị trong cuộc sống.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 3 trang 101 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em ôn tập và soạn bài Ếch ngồi đáy giếng tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(360) 1199 04/08/2022