Bài 4 trang 135 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 135 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ôn tập truyện dân gian ngữ văn 6: Từ các định nghĩa và từ những tác phẩm đã học...
(365) 1216 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 135 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi sách giáo khoa, soạn bài Ôn tập truyện dân gian chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Trao đổi ý kiến ở lớp: Từ các định nghĩa và từ những tác phẩm đã học, hãy nêu và minh họa một số đặc điểm tiêu biểu của từng thể loại truyện dân gian.

Trả lời bài 4 trang 135 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

– Truyền thuyết: Loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo. Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.

– Truyện cổ tích: Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật bất hạnh, nhân vật dũng sĩ, có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh hoặc nhân vật ngốc nghếch… Truyện có yếu tố hoang đường thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác.

– Truyện ngụ ngôn: Loại truyện kể về văn xuôi hoặc văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người bài học nào đó trong cuộc sống.

– Truyện cười: Loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.

Cách trình bày 2

Thể loạiĐặc điểm
1. Truyền thuyết

- Nhân vật: Thần, thánh, nhân vật lịch sử

- Yếu tố kì ảo: Hoang đường, phi thường.

- Cốt truyệt: Đơn giản, hứng thú

- Nội dung, ý nghĩa: Giải thích nguồn gốc, phong tục, tập quán, hiện tượng thiên nhiên. Mơ ước chinh phục thiên nhiên và chiến thắng giặc ngoại xâm.

2. Truyện cổ tích

- Người bất hạnh, người thông minh, ngốc nghếch, người dũng sĩ, có tài năng lạ và nhân vật là động vật

- Có yếu tố hoang đường

- Phức tạp, gây hứng thú cho người đọc

- Ca ngợi những dũng sĩ, anh hùng vì dân diệt ác. Người nghèo, thông minh, tài trí ở hiền gặp lành, kẻ ác bị trừng trị

3. Truyện ngụ ngôn

- Vật, đồ vật, bộ phận cơ thể

- Không có yếu tố kì ảo

- Ngắn gọn, triết lí sâu xa

- Những bài học đạo đức, lẽ phải. Phê phán những cách nhìn thiển cận, hẹp hòi

4. Truyện cười

- Người

- Không có yếu tố kì ảo

- Ngắn gọn, tình huống bất ngờ, mâu thuẫn gây cười

- Chế giễu, châm biếm, phê phán hững tính xấu: tính khoe mẽ, keo kiệt..

-------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 4 trang 135 SGK ngữ văn 6 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó chuẩn bị soạn bài Ôn tập truyện dân gian trong chương trình soạn văn 6 được tốt nhất trước khi tới lớp


(365) 1216 04/08/2022