Bài 4 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Treo biển ngữ văn 6: Hãy nêu ý nghĩa của truyện....
(360) 1199 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Treo biển chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy nêu ý nghĩa của truyện.

Trả lời bài 4 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

Treo biển thuộc loại truyện cười nhằm phê phán những cái xấu, cái đáng cười ngay trong quần chúng nhân dân. Ở đây là tính chất thụ động, ba phải của chủ cửa hàng. Treo biển lên để quảng cáo là một công việc rất có ý nghĩa nhưng chính người chủ cửa hàng bán cá cũng không nhận thức được ý nghĩa đó, không có chủ kiến của mình, rốt cuộc treo lên rồi lại cất đi chỉ vì những ý kiến vô thưởng vô phạt. Việc làm khi đó vừa tốn công, phí sức lại vừa đáng chê cười.

Truyện cho ta bài học bổ ích: khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ trước sau. Cũng có thể lắng nghe góp ý của người khác nhưng phải cẩn trọng suy xét đúng sai, phải có chủ kiến khi làm việc kẻo phí công vô ích, bị thiên hạ cười chê mà vẫn không mang lại kết quả việc làm như mong muốn.

Trả lời ngắn gọn

Ý nghĩa của truyện Treo biển:

- Treo biển mang lại tiếng cười hài hước, vui vẻ cười chê một cách nhẹ nhàng người làm việc không suy xét kĩ, thiếu chủ kiến khi tiếp thu các ý kiến đóng góp rút cuộc tốn công, tốn sức

- Bài học: Sự cẩn trọng, suy xét khi làm việc, sự cân nhắc, tiếp thu có chọn lọc các ý kiến của người khác.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 4 trang 125 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Treo biển tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(360) 1199 04/08/2022