Bài 1 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Đeo nhạc cho mèo ngữ văn 6: Hãy tóm tắt truyện...
(368) 1228 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Đeo nhạc cho mèo chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy tóm tắt truyện, dựa vào mấy ý sau:

– Lí do cuộc họp làng chuột.

– Cảnh họp làng chuột lúc đầu và sáng kiến “đeo nhạc cho mèo”.

– Cảnh họp làng chuột lúc cử người “đeo nhạc cho mèo”.

– Kết quả việc cử người và thực hiện sáng kiến.

Trả lời bài 1 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Có thể tóm tắt truyện như sau

Tóm tắt 1

Làng Chuột họp để đối phó với Mèo. Chuột Cống đề nghị đeo nhạc cho Mèo, chỉ cần nghe tiếng nhạc loài chuột tránh được tai họa. Nhưng khi thực hiện, ai cũng chối đây đẩy, tìm đủ mọi lí do để trốn việc và đùn đẩy cái việc chết người ấy cho kẻ khác. Ông Cống đùn sang anh Nhắt, anh Nhắt láu lỉnh lại đẩy sang cho chuột Chù. Rốt cuộc chuột Chù, vì là đấy tớ làng nên phải nhận. Mèo không thèm ăn nhưng cũng giơ nanh vuốt. Chuột Chù chạy về báo Mèo đến. Cả làng bỏ chạy.

Tóm tắt 2

Họ hàng nhà chuột mở cuộc họp vì muốn tìm cách trị mèo. Ông Cống đề xuất đề xuất sẽ đeo nhạc cho mèo để phát hiện ra mèo từ xa, cả làng chuột hào hứng đồng thuận. Tới khi cắt cử người thực hiện thì ông Cống đẩy chuột Nhắt, chuột Nhắt đẩy chuột Chù. Chuột Chù mới nghe thấy tiếng mèo vứt nhạc chạy về báo làng, từ đó không ai còn nhắc tới cái nhạc. Chuột vẫn muôn đời sợ mèo.

Tóm tắt 3

Để chống lại mèo nên làng chuột mở cuộc họp. Chuột Cống đưa ra sáng kiến” đeo nhạc cho mèo” được các con chuột ủng hộ. Tất cả chuột sung sướng vì sắp thoát nạn bị mèo ăn thịt. Nhưng khi tìm được nhạc thì không ai chịu đi đeo cho mèo. Chuột cống đùn đẩy cho chuột Nhắt, chuột Nhắt đùn đẩy cho chuột Chù và cuối cùng chuột Chù phải đi. Kết quả chuột Chù bị mèo dọa chạy về kể cho cả làng, cả làng chuột chạy hết làm mất cả nhạc đeo cho mèo. Cuối cùng chuột vẫn hoàn sợ mèo.

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 107 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Đeo nhạc cho mèo trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(368) 1228 04/08/2022