Bài 2 trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Danh từ (tiếp theo) ngữ văn 6: Các từ in đậm dưới đây có phải là danh từ riêng...
(368) 1225 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 109 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Danh từ (tiếp theo) ngắn gọn nhất giúp các em luyện tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Các từ in đậm dưới đây có phải là danh từ riêng không? Vì sao?

a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cá bừng tỉnh giấc.

(Võ Quảng)

b. Nàng Út bẽn lẽn dâng lên vua mâm bảnh nhỏ.

(Nàng Út làm bánh ót)

c. [...] Khi ngựa thét ra lứa, lứa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng đó về sau gọi là làng Cháy.

(Thánh Gióng)

Trả lời bài 2 trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 1

– Câu (a): Các danh từ Chim, Mây, Nước, Hoa, Hoạ Mi viết hoa là đúng, vì đây là các danh từ riêng. Thông thường, các từ này là danh từ chung. Ở đây Chim, Mây, Nước, Hoa, Hoạ Mi là tên của các nhân vật cụ thể nên được xem như danh từ riêng.

– Câu (b): Út là tên riêng nên viết hoa; vua là danh từ chung, viết hoa là sai.

– Câu (c): ngựa là danh từ chung, không viết hoa; Cháy là tên làng – danh từ riêng, viết hoa là đúng.

Ghi nhớ

- Danh từ chỉ sự vật gồm danh từ chung và danh từ riêng. Danh từ chung là tên gọi một loại sự vật. Danh từ riêng là tên riêng của từng người, từng vật, từng địa phương...

- Khi viết danh từ riêng, ta phải viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó. Cụ thể:

  • Đối với tên người, tên địa lí Việt Nam, tên địa lí nước ngoài phiên âm qua Hán Việt: Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi tiếng.
  • Đối với tên người, tên địa lí nước ngoài phiên âm trực tiếp, không qua âm Hán Việt: Viết hoa chữ cái dầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó; nếu bộ phận gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng cần có gạch nối.

- Tên riêng của các cơ quan, tổ chức, giải thưởng lớn, danh hiệu, huân chương... thường là một cụm từ. Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành cụm từ này đều được viết hoa.

-------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 2 trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình soạn văn 6 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(368) 1225 04/08/2022