Bài 2 trang 152 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 152 SGK Ngữ văn 6 tập 1, hướng dẫn soạn bài Mẹ hiền dạy con ngữ văn 6: Ý nghĩa của việc dạy con trong ba sự việc đầu là gì? Trong hai sự việc sau là gì?...
(371) 1237 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 152 sách giáo khoa Ngữ văn 6 phần đọc hiểu soạn bài Mẹ hiền dạy con.

Đề bài: Ý nghĩa của việc dạy con trong ba sự việc đầu là gì? Trong hai sự việc sau là gì? Ở hai sự việc sau, về ý nghĩa có gì khác so với ba sự việc đầu? Hãy nêu lên tác dụng của cách dạy con của bà mẹ thầy Mạnh Tử.

Trả lời bài 2 trang 152 SGK văn 6 tập 1

Cách trả lời 1

- Ý nghĩa của việc dạy con trong ba sự việc đầu: vấn đề về môi trường sống thuận lợi, phù hợp sẽ hình thành tính cách cho trẻ

- Ý nghĩa về cách dạy trong 2 sự việc sau: giáo dục lời hứa, sự trung thực là vô cùng quan trọng, đồng thời kiên quyết với việc hướng trẻ vào sự chăm chỉ, chuyên cần

→ Tất cả những điều này nhằm hình thành nhân cách cho trẻ

→ Tác dụng từ cách dạy của mẹ Mạnh Tử: có nhu có cương, dùng tình yêu thương và sự cứng rắn trong suy nghĩ để giúp con trở thành người có đạo đức, hiểu biết rộng.

Tham khảoPhát biểu cảm nghĩ về truyện Mẹ hiền dạy con

Cách trả lời 2

- Ý nghĩa dạy con trong ba sự việc đầu: môi trường sống là điều vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ thơ.

- Ý nghĩa việc dạy con hai lần sau: dạy con phải dứt khoát, không được nói dối, kiên quyết, hiểu được vai trò to lớn của việc học tập.

→ Tác dụng của cách dạy con: “Từ hôm đó thầy Mạnh Tử học tập...”

Cách trả lời 3

- Ở ba sự việc đầu của bà mẹ Mạnh Tử là vấn đề chọn môi trường sống có lợi nhất (tránh môi trường bất lợi) cho việc hình thành nhân cách của trẻ thơ. Để ngăn ngừa triệt để từ xa, để tạo cho con có thể phát triển đúng hướng, phương pháp giáo dục tối ưu đầu tiện là đưa đối tượng giáo dục hoà vào môi trường sống phù hợp với nó trong thời gian sớm nhất.

- Ở sự việc thứ tư, mẹ vô tình nói đùa với con và bà đã sớm nhận ngay ra sai lầm về phương pháp dạy con của mình. Bởi vậy, bà lập tức sửa sai bằng cách mua thịt cho con ăn. Bà muốn dạy con không được nói dối, phải thành thật.

- Ở sự việc cuối cùng: khi cậu con trai bỏ học về nhà, bà mẹ đột ngột cắt đứt tấm vải mình đang dệt. Hành động lạ thường này nhất định tác động mạnh mẽ tới đứa con. Lời nói của bà mẹ là để giải thích việc làm khác thường của mình, đồng thời cho con một bài học sâu sắc, phê bình nghiêm khắc về khuyết điểm con vừa mắc phải.

=> Cách dạy con của bà mẹ Mạnh Tử có tác dụng tích cực trong việc hình thành, phát triển nhân cách của cậu bé.

Cách trả lời 4

- Ý nghĩa của việc dạy con trong ba sự kiện đầu:

+ Mỗi lần chuyển nhà, là mỗi lần vất vả, khó khăn - bà mẹ của Mạnh Tử đã chuyển nhà đến ba lần từ gần nghĩa địa - đến về gần chợ, rồi lại đến gần trường học vì:

+ Sợ Mạnh Tử bắt chước theo những điều xấu, ảnh hưởng đến nhân cách, tránh nơi phức tạp, tìm nơi lành mạnh.
Môi trường là điều vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ thơ “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.

- Ý nghĩa của việc dạy con qua hai lần sau:

+ Lần thứ tư: Không nói dối con, dạy con đức tính thật thà.

  • Ban đầu bà mẹ chỉ nói đùa, biết mình lỡ mồm, bà mẹ muốn đính chính lại, mà bà muốn dạy con chữ tín bằng cách đi mua thịt lợn về cho con ăn thật.
  • Qua việc làm của bà muốn giáo dục con lời nói phải đi đôi với hành động, không để trẻ mất niềm tin dù chỉ việc nhỏ.

+ Lần thứ năm:

  • Kiên quyết trong việc hướng trẻ vào việc học tập.
  • Bà đã không ngại tốn kém, chấp nhận mất mát về vật chất để Mạnh Tử có được nhận thức sâu sắc về việc học.

- Tác dụng cách dạy con của bà mẹ Mạnh Tử:

+ Mạnh Tử đã trở thành một bậc hiền tài trong thiên hạ.

+ Con mình trở thành người giỏi giang là điều mà tất cả các bà mẹ đều ao ước. Nhưng rất ít bà mẹ biết dạy con khéo léo và xuất sắc như bà mẹ của Mạnh Tử.

Xem thêm

Bài 3 trang 152 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Em hình dung bà mẹ thầy Mạnh Tử là người như thế nào?

Bài 4 trang 152 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Nêu nhận xét về cách viết truyện Mẹ hiền dạy con

Bài 2 trang 152 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 hướng dẫn trả lời với nhiều cách khác nhau giúp em tham khảo để soạn bài Mẹ hiền dạy con tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1237 04/08/2022