Bài 3 trang 139 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 139 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Chỉ từ ngữ văn 6: Có thể thay thế các chỉ từ trong đoạn dưới đây...
(365) 1215 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 139 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Chỉ từ chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Có thể thay thế các chỉ từ trong đoạn dưới đây bằng những từ hoặc cụm từ nào không? Rút ra nhận xét về tác dụng của chỉ từ

Năm ấy, đến lượt Lý Thông nộp mình. Mẹ con hắn nghĩ kế lừa Thạc Sanh chết thay. Chiều hôm đó, chờ Thạch Sanh kiếm củi về, Lý Thông dọn một mâm rượu thịt ê hề mời ăn, rồi bảo:

- Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì dở cất mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về.

(Thạch Sanh)

Trả lời bài 3 trang 139 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

- Không thể thay các chỉ từ: năm ấy, chiều hôm đó, đêm nay trong đoạn văn được.

- Nhận xét về tác dụng của chỉ từ: Chỉ từ có vai trò rất quan trọng. Chúng có thể chỉ ra những sự vật, thời điểm khó gọi thành tên, giúp người nghe, người đọc định vị được các sự vật, thời điểm ấy trong chuỗi sự vật hay trong dòng thời gian vô hạn.

Cách trình bày 2

Các cụm từ có sử dụng chỉ từ: năm ấy, chiều hôm đó, đêm nay

- Không thể sử dụng các từ, hoặc cụm từ khác để thay thế bởi: truyện cổ tích không thể xác định chính xác thời gian diễn ra sự việc.

→ Như vậy chỉ từ có vai trò vô cùng quan trọng, nhiều khi không thể thay thế được.

Ghi nhớ: Chỉ từ là những từ dùng để trỏ vào sự vật, nhằm xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian.

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trang 139 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Chỉ từ trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(365) 1215 04/08/2022