Tìm hiểu chung về Tình yêu và thù hận

Khái quát vài nét về tình yêu và thù hận bao gồm: tóm tắt, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, vị trí đoạn trích của tác phẩm
(370) 1234 29/07/2022

1. Tóm tắt

    Tại thành Vê-rô-na nước Ý, hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét có mối hận thù lâu đời. Rô-mê-ô là con trai họ Môn-ta-ghiu yêu Giu-li-ét - con gái họ Ca-piu-lét. Đôi trai tài gái sắc này đã đến nhà thờ nhờ tu sĩ Lô-rân bí mật làm lễ cưới. Tuy nhiên anh họ của Giu-li-ét là Ti-bân đã giết chết người bạn rất thân của Rô-mê-ô. Để trả thù cho bạn, Romeo đã đâm chết Ti-bân nên bị trục xuất khỏi và đày biệt xứ. Juliet bị cha mẹ ép gả cho bá tước Pa-rít. Nàng cầu cứu sự giúp đỡ của tu sĩ Lô-rân. Tu sĩ cho nàng uống một liều thuốc ngủ, uống vào sẽ như người đã chết, thuốc có tác dụng trong vòng 24 tiếng. Tu sĩ sẽ báo cho Rô-mê-ô đến hầm mộ cứu nàng trốn khỏi thoát. Nhưng Tu sĩ chưa kịp báo thì từ chỗ bị lưu đày chàng đã nghe được tin và đau đớn trốn về Vê-rô-na. Trên đường về chàng kịp mua một liều thuốc cực độc dành cho mình. Tại nghĩa địa, gặp Pa-rít đến viếng Juliet, Romeo đâm chết Pa-rít rồi uống thuốc độc tự tử. Rô-mê-ô vừa gục xuống thì thuốc của Giu-li-ét hết hiệu nghiệm. Nàng tỉnh dậy và nhìn thấy xác Rô-mê-ô bên cạnh liền rút dao tự vẫn theo. Cái chết tang thương của đôi bạn trẻ đã thức tỉnh hai dòng họ, họ quên đi mối thù truyền kiếp và bắt tay nhau đoàn tụ.

2. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác 

- Vở kịch “Rô-mê-ô and Giu-li-ét” được viết vào khoảng những năm 1594-1595, dựa trên câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét, tại Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ.

- Đoạn trích thuộc hồi 2, lớp 2 của vở kịch này.

b. Bố cục

- Phần 1 (từ lời thoại 1 đến 6): lời độc thoại thổ lộ tình yêu thầm kín của Romeo và Juliet.

- Phần 2 (còn lại): Lời đối thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

3. Giá trị nội dung và nghệ thuật

a. Giá trị nội dung

     Thông qua câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tác giả ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng chủ nghĩa nhân văn.

b. Giá trị nghệ thuật

- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt thành công ở những đoạn độc thoại nội tâm.

- Cách nói, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật, cách sử dụng lối nói của nhau để xóa đi sự ngăn cách mà hận thù tạo ra.

(370) 1234 29/07/2022