Bài 1 trang 183 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 183 SGK Ngữ văn 12 tập 1, hướng dẫn soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học: Quá trình văn học là gì? Nêu các quy luật chung của quá trình văn học?
(370) 1233 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 183 sách giáo khoa Ngữ văn 12 phần soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học chi tiết nhất.

Đề bàiQuá trình văn học là gì? Nêu các quy luật chung của quá trình văn học?

Trả lời bài 1 trang 183 SGK văn 12 tập 1

Cách trả lời 1:

- Quá trình văn học: diễn biến hình thành, tồn tại, thay đổi, phát triển của văn học qua các thời kì.

- Quy luật chung của quá trình văn học:

+ Quy luật phổ biến của văn học là gắn bó với đời sống và lịch sử

+ Quy luật kế thừa và cách tân

+ Quy luật bảo lưu và tiếp diễn

Cách trả lời 2:

- Quá trình văn học là sự tồn tại, vận động và tiến hóa của văn học: vừa phụ thuộc vào quá trình lịch sử xã hội vừa tuân theo những quy luật riêng.

- Các quy luật cơ bản của quá trình văn học:

+ Quy luật tiếp nhận và tác động của đời sống và lịch sử: là một bộ phận của lịch sử xã hội, quá trình văn học văn học tất yếu phải chịu sự chi phối của những yếu tố, điều kiện đã làm nên hau thúc đẩy quá trình đó. Mọi hiện tượng của quá trình văn học đều có tiền đề trực tiếp hay gián tiếp trong đời sống văn hóa, xã hội, lịch sử.

+ Quy luật kế thừa và cách tân: quá trình văn học chủ yếu là quá trình của sự sáng tạo ra những giá trị nghệ thuật thẫm mĩ mới. Những thành tựu văn học ra đời trước luôn tạo ra những điểm xuất phát thuận lợi cho những tìm tòi hướng tới các thành tựu mới và quá trình này luôn vô tận. Giữa kế thừa và cách tân có mối quan hệ hết sức chặt chẽ.

+ Quy luật giao lưu: văn học một dân tộc không thể phát triển nếu thiếu giao lưu. Giao lưu càng rộng thì văn học càng có điều kiện phát triển. Nhưng văn học một dân tộc thực sự chỉ phát triển khi giữa các yếu tố nội sinh và ngoại lai có sự tương tác tích cực, khiến các yếu tố ngoại lai không làm triệt tiêu bản sắc vốn có của nền văn học dân tộc mà ngược lại làm cho bản sắc ấy thêm phong phú và giàu có.

Tham khảoPhong cách là chỗ độc đáo về tư tưởng cũng như nghệ thuật có phẩm chất thẩm mĩ

Cách trả lời 3:

* Quá trình văn học là diễn tiến hình thành, tồn tại, thay đổi, phát triển của văn học qua các thời kì lịch sử.

* Các quy luật chung của quá trình văn học:

- Văn học gắn bó với đời sống, thời đại nào văn học đó, những biến động lịch sử của xã hội thường tạo nên những chuyển biến trong lịch sử phát triển của văn học.

- Văn học phát triển trong sự kế thừa và cách tân: văn hoc dân gian là cội nguồn của văn học viết, người sau thâu nhận giá trị văn học của người trước tạo nên.

- Văn học một dân tộc tồn tại, vận động trong sự bảo lưu và tiếp biến: giữ gìn phát huy những tinh hoa của truyền thống, tiếp thu có chọn lọc và cải biên cho phù hợp những tinh hoa của văn học thế giới.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 183 SGK ngữ văn 12 tập 1 được trình bày theo nhiều cách khác nhau từ ngắn gọn cho đến chi tiết do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(370) 1233 04/08/2022