Tổng hợp các đoạn văn mẫu hay nhất về tác phẩm Những đứa trẻ

Tổng hợp 2 đoạn văn mẫu hay nhất về tác phẩm Những đứa trẻ bao gồm các bài phân tích, cảm nhận, liên hệ so sánh hay nhất
(386) 1288 29/07/2022

ĐỀ 1: Từ văn bản Những đứa trẻ, viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình bạn

Bài làm

      Trong cuộc sống, ngoài tình cảm gia đình, còn một thứ tình cảm khác, thiêng liêng và kì diệu không kém, đó chính là tình bạn. Đó là thứ tình cảm vô cùng quý giá, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, những trở ngại của cuộc sống. Tình bạn mang đến cho ta một sức mạnh thần kì mà khó có thể định nghĩa được. Bạn bè sẽ là người sát cánh bên ta, chia sẻ cùng ta những niềm vui, nỗi buồn, những tâm sự, suy tư của lứa tuổi. Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biết nâng niu, trân trọng trong từng khoảnh khắc thì nó sẽ luôn lớn mãi và phát triển bền vững. Nhưng nếu ta để nó úa tàn thì sẽ không thể níu kéo được nữa. Để có một tình bạn đẹp, điều này không khó những cũng chẳng dễ dàng, quan trọng là sự thấu hiểu, đồng cảm giữa những người bạnvới nhau. Vì vậy, hãy biết trân quý lấy tình bạn đẹp mà mỗi chúng ta đang có và vun đắp cho nó ngày càng bền chặt hơn.

 

ĐỀ 2: Viết đoạn văn nêu lên cảm nhận của em về văn bản Những đứa trẻ của Mác-xim Go-rơ-ki

Bài làm

      Những đứa trẻ của Mác-xim Go-rơ-ki là một tác phẩm xúc động và gợi nên nhiều suy nghĩ về trẻ em và tình bạn trong cuộc sống. Tác phẩm khắc họa cuộc sống của những đứa trẻ giàu có và cậu bé A-li-ô-sa nghèo khổ. Chúng tuy khác nhau về giai cấp, vật chất, của cải nhưng lại giống nhau bởi hoàn cảnh thiếu thốn tình thương của gia đình vì vậy mà chúng đã khát khao được chơi cùng và dành cho nhau những tình cảm đẹp đẽ. Tình bạn chân chính sẽ không vì bất cứ lí do gì mà tan vỡ. Dù bị cấm đoán nhưng những đứa trẻ vẫn tìm mọi cách để duy trì tình bạn. A-li-ô-sa kể cho chúng nghe những truyện cổ tích của bà, khi nào quên cậu lại chạy về hỏi bà khiến ba đứa trẻ rất thích thú. Chúng “ngồi sát vào nhau, giống như những chú gà con”. Những đứa trẻ đã gắn bó với nhau bằng những điều hồn nhiên, trong sáng nhất. Tình bạn chân thành ấy không có sự hà khắc nào chia rẽ được. Không chỉ làm nổi bật tình bạn của những đứa trẻ, đoạn trích này còn khắc họa hình ảnh người bà ngoại hiền từ của A-li-ô-sa với tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương cháu. Những trang văn tuyệt vời của Go-rơ-ki đã tái hiện lại tuổi thơ thiếu thốn của những đứa trẻ một cách chân thực và cảm động. Từ đó, chúng ta nhận ra tình bạn chân chính là tình bạn chân thành và vượt qua tất cả những rào cản của cuộc sống. Cũng từ đó, ta biết yêu trẻ hơn và ta hiểu rằng, người lớn nên tạo điều kiện để con trẻ có thể chơi đùa cùng nhau và làm nên tuổi thơ ý nghĩa nhất.

(386) 1288 29/07/2022