Lý thuyết về miêu tả trong văn bản tự sự

Tóm tắt bài miêu tả trong văn bản tự sự ngắn gọn dễ hiểu có ví dụ minh hoạ giúp các em học tốt môn văn lớp 9, soạn bài dễ dàng
(392) 1305 29/07/2022

I. Sơ đồ - Miêu tả trong văn bản tự sự

II. Lý thuyết về Miêu tả trong văn bản tự sự

1. Lý thuyết

- Trong văn bản tự sự, sự miêu tả cụ thể, chi tiết về cảnh vật, nhân vật và sự việc có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, gợi cảm, sinh động.

2. Ví dụ minh họa

       “Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

       Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

       Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”

Tôi đi học – Thanh Tịnh

- Đoạn trích trên kể về kỷ niệm tựu trường của tác giả, kết hợp sử dụng với yếu tố miêu tả có tác dụng làm cho văn bản tự sự trở nên hấp dẫn, gợi cảm, sinh động hơn.

- Yếu tố miêu tả (các câu văn được in nghiêng).

(392) 1305 29/07/2022