Bài 4 trang 193 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 193 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ
(375) 1251 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 193 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 phần soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

So sánh hai đoạn văn bản sau đây, xác định phong cách ngôn ngữ và đặc điểm ngôn ngữ của hai đoạn văn bản.

a) Mặt trăng: Vệ tinh tự nhiên của Trái Đất, phản chiếu ánh sáng của Mặt Trời và chiếu sáng Trái Đất về ban đêm, có hình dạng nhìn thấy thay đổi dần từng ngày từ khuyết đến tròn và ngược lại.

(Viện Ngôn ngữ học, Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng – Trung tâm Từ điển học, 2005)

b) Giăng là cái liềm vàng giữa đồng sao. Giăng là cái điã bạc trên tấm thảm nhung da trời. Giăng toả mộng xuống trần gian. Giăng tuôn suối mát để những hồn khát khao ngụp lặn.

(Nam Cao, Giăng sáng, trong Tuyển tập Nam Cao, tập I, NXB Văn học, Hà Nội, 1993)

Trả lời bài 4 trang 193 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Để soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 4 trang 193 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 2 như sau:

Cách trả lời 1

Hai phần văn bản đều có chung đề tài (trăng) nhưng được viết với hai phong cách ngôn ngữ khác nhau:

+ Phần văn bản (a) được viết theo phong cách ngôn ngữ khoa học nên ngôn ngữ dùng thể hiện tính trừu tượng, khái quát, tính lí trí, lôgíc, tính phi cá thể.

+ Phần văn bản (b) được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật nên ngôn ngữ dùng thể hiện tính hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể hóa.

Cách trả lời 2

- Văn bản (a) thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học, văn bản (b) thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

- Đặc điểm phong cách ngôn ngữ của  hai văn bản là:

+ Văn bản (a) - phong cách ngôn ngữ khoa học: Sử dụng những từ ngữ khái quát, là các thuật ngữ khoa học để lí giải và đưa các thông tin về mặt trăng một các lí trí, logic, không có cảm xúc của cá nhân.

+ Văn bản (b) - phong cách ngôn ngữ nghệ thuật: Sử dụng hệ thống từ ngữ và hình ảnh giàu sức gợi hình tạo nên hình tượng nghệ thuật (trăng sáng). Đồng thời các câu từ cũng mang cảm xúc của nhân vật và cá tính sử dụng ngôn ngữ của Nam Cao.

Cách trả lời 3

- Văn bản (a) thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học:

+ Về từ ngữ: Sử dụng thuật ngữ chuyên môn (vệ tinh, phản chiếu,...).

+ Cách trình bày ngắn gọn, không sử dụng các biện pháp tu từ.

- Văn bản (b) thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật:

+ Về từ ngữ: giàu sức biểu cảm, gợi hình ảnh.

+ Sử dụng các biện pháp tu từ: so sánh, lặp cú pháp câu.

-/-

Với các cách trả lời bài 4 trang 193 SGK ngữ văn 12 tập 2 mà HocOn247 đã giới thiệu trên đây, các em sẽ có thêm những thông tin hữu ích để câu trả lời của mình đầy đủ nhất, giúp em chuẩn bị soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ tốt hơn trước trong khi soạn văn 12.


(375) 1251 04/08/2022