Bài 2 trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa ngữ văn 12 : Phát hiện thứ hai của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy nghịch lí...
(377) 1258 04/08/2022

    Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 78 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiPhát hiện thứ hai của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy nghịch lí. Anh đã chứng kiến và có thái độ như thế nào trước những gì diễn ra ở gia đình hàng chài?

Trả lời bài 2 trang 78 SGK văn 12 tập 2

Cách trả lời 1:

- Phùng đã chứng kiến cảnh tượng: một người đàn ông đánh vợ dã man.

+ Cảnh chiếc thuyền ngư phủ đẹp như mơ >

+ Từ chiếc thuyền bước ra một người đàn bà: khắc khổ, xấu xí, mệt mỏi và chỉ biết “cam chịu đầy nhẫn nhục”.

+ Lão đàn ông: thô kệch, dữ dằn, độc ác, quật tới tấp vào lưng vợ như một cách để giải toả uất ức, khổ đau.

+ Thằng bé Phác: “như một viên đạn trên đường lao tới đích” nhảy xổ vào gã đàn ông, đánh lại cha vì thương mẹ…

- Thái độ của người nghệ sĩ Phùng trước những gì diễn ra ở gia đình hàng chài:

+ “Chết lặng”, không tin vào những gì đang diễn ra trước mắt: “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn”.

+ Anh không ngờ đằng sau cái vẻ đẹp của tạo hóa lại có cái xấu, cái ác đến mức không thể tin được.

+ Không thể chịu được khi thấy cảnh ấy, Phùng đã “vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy nhào tới” =>  Bản chất của người lính khiến anh không thể làm ngơ trước sự bạo hành.

Tham khảo thêm

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa

Cách trả lời 2:

- Phùng đã chứng kiến từ chiếc ngư phủ đẹp như trong mơ ấy bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi, cam chịu và một lão đàn ông thô kệch, dữ dằn, độc ác, coi việc đánh vợ là một phương thức để giải tỏa những uất ức, đau khổ: chẳng nói chẳng rằng, lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết đi cho ông nhờ”.

- Khi chứng kiến cảnh đó, anh kinh ngạc đến mức trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn. Sở dĩ anh có thái độ như vậy vì lúc trước anh từng có cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh mang lại, anh đã từng chiêm nghiệm bản thân cái đẹp chính là đạo đức vậy mà cảnh anh vừa bắt gặp trên mặt biển lại chẳng phải là đạo đức, là chân lí của sự toàn thiện.

- Phùng từng là người lính cầm súng chiến đấu để có được vẻ đẹp thanh bình của đất nước nên anh không thể chịu đựng được khi chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ một cách dã man, tàn bạo như vậy nên đã vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ. Sau khi nhìn những cảnh đó diễn ra ngay trước mắt thì Phùng đã thể hiện bản chất của người lính là không thể làm ngơ trước sự bạo hành của cái ác nên đã xông ra can ngăn và đã bị người đàn ông đánh cho bị thương phải trở về trạm y tế của tòa án huyện

Cách trả lời 3:

  Phát hiện thứ hai của người nghệ sĩ Phùng chứa đầy nghịch lí:

- Bước ra từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như mơ trong màn sương là người đàn bà xấu xí, mệt mỏi và cam chịu.

- Một gã đàn ông thô kệch, dữ dằn, ác độc, xem việc hành hạ, đánh đập vợ như cách để giải tỏa uất ức, đau khổ.

- Nghe tiếng người đàn ông quát tháo, đe dọa, rút thắt lưng đánh tới tấp, hàm răng nghiến ken két, nguyền rủa người đàn bà đang nhẫn nhịn chịu đựng.

- Đứa con vì thương mẹ nhảy xổ vào đánh trả nhưng bị hai cái tát từ người cha ngã nhào.

- Người mẹ ôm con vào lòng, buông ra, chắp tay lái lấy vái để rồi ôm con vào, rồi lại buông ra trở về chiếc thuyền.

=> Ẩn sau cái đẹp tưởng như “toàn bích, toàn thiện" mà anh bắt gặp là sự việc thô bạo, vô lí như một trò đùa quái ác của cuộc sống.

- Khi chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ nhân vật Phùng kinh ngạc, chết lặng, há hốc mồm ra nhìn… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy nhào tới.

=> Nghệ sĩ Phùng cay đắng, xót xa nhận ra một cảnh đời ngang trái, bi kịch trong gia đình thuyền chài.

     Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 2 trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(377) 1258 04/08/2022