Tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu

Gợi ý trả lời : Xác định tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con... - trang 39 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo.
(436) 1452 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu gợi ý trả lời câu hỏi 2 thuộc phần Suy ngẫm và phản hồi của phần Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo - Bài 2 Ngữ văn 7 CTST, giúp các em soạn bài thật tốt trước khi tới lớp.

Câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Xác định tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con. Tình huống ấy có tác dụng thế nào trong việc thể hiện đặc điểm nhân vật?

Trả lời

Cách 1

- Truyện Hai người bạn đồng hành và con sói: Khi con gấu xuất hiện thì người thứ nhất đã bỏ bạn của mình và trèo lên cây. Người còn lại thì giả vờ chết. Con gấu đã không ăn anh ta.

=> Qua tình huống này, ta thấy được tính cách của người bạn: hèn nhát, khi thấy hoạn nạn mà bỏ rơi bạn.

- Truyện Chó sói và chiên con: Khi chó sói gặp chiên con, lợi dụng hoàn cảnh tình thế có lợi, nó coi mình là kẻ mạnh và bắt đầu đã đưa ra những lí lẽ để đạt được mục đích là ăn chiên con.

=> Qua tình huống này, ta thấy được tính cách của chó sói: máu lạnh, "mưu hèn kế bẩn".

Cách 2

Tình huống truyện:

- Hai người bạn đồng hành và con gấu: Sự xuất hiện bất ngờ và sự bỏ đi cũng bất ngờ của con gấu trước sự kinh hãi, ngạc nhiên của hai người bạn đồng hành

- Chó sói và chiên con: Một con sói đang đói bụng, lại gặp chiên con ra suối uống nước, bèn bịa ra đủ các lí do để ăn thịt

* Tình huống ấy có tác dụng trong hiện thể hiện đặc điểm nhân vật như sau:

- Ở tình huống truyện “Hai người bạn đồng hành và con gấu”:

+ Thể hiện bản chất vì mạng sống của mình mà bỏ mặc bạn bè của nhân vật

+ Làm cho bài học từ câu chuyện trở nên sáng rõ, thấm thía

- Ở tình huống truyện “Chó sói và chiên con” đã cho ta thấy được:

+ Thể hiện bản chất tàn ác, hành xử bất công của nhân vật chó sói

+ Làm cho bài học từ câu chuyện trở nên sáng rõ, thấm thía.

Câu hỏi khác

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi " Xác định tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con..." do Đọc tài liệu biên soạn. Chúc các em soạn văn 7 Chân trời sáng tạo thật tốt trước khi tới lớp.


(436) 1452 04/08/2022