Ngữ âm: Trọng âm câu hỏi

Lý thuyết về ngữ âm: trọng âm câu môn anh (friends plus) lớp 6 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(371) 1238 26/09/2022

I. ĐỊNH NGHĨA TRỌNG ÂM

Trong tiếng Anh, không chỉ từ mang trọng âm, mà câu cũng có trọng âm. Những từ được nhấn trọng âm thì thường phát âm to hơn và chậm hơn những từ còn lại. Trọng âm câu rất quan trọng, vì khi nói, từ mà người nói nhấn trọng âm cũng như cách mà họ đánh trọng âm vào cùng một từ có thể làm thay đổi hoàn toàn nghĩa hàm chứa trong câu nói.

II. QUY TẮC NHẤN TRỌNG ÂM CÂU

Trong một câu, hầu hết các từ vựng tiếng Anh có thể được chia làm 2 loại.

Loại 1: Các từ vựng thể hiện nội dung (content words) như là danh từ, động từ, tính từ, trạng từ. Các từ vựng này làm nên nghĩa của câu, có chức năng truyền tải thông tin đến người nghe.

=> Chúng ta thường nhấn trọng âm vào các từ thuộc về mặt nội dung, bởi vì đây là những từ quan trọng và mang nghĩa của câu.

Loại 2: Các từ cấu trúc (structure words) như là giới từ, động từ to be, mạo từ,…. Các từ này chỉ đóng vai trò tạo nên một câu văn hoàn chỉnh và đúng ngữ pháp.

=> Chúng ta thường đọc lướt vì chúng thường ít quan trọng hơn và không được nhấn trọng âm khi nói. Tuy nhiên, vào từng ngữ cảnh cụ thể, các từ cấu trúc cũng được nhấn trọng âm theo ý đồ của người nói

Ví dụ:

There are five apples on the table => Nhấn mạnh có 5 quả chứ không phải 2, 3.

There are five apples on the table => Nhấn mạnh là quả táo chứ không phải cam.

There are five apples on the table => Để trên bàn chứ không phải trên ghế, hay tủ.

III. QUY TẮC NHẤN TRỌNG ÂM CÂU HỎI

Trong câu hỏi, ta thường nhấn trọng âm vào các từ:

- Từ để hỏi: who, what, where, how,…

- Động từ: do, go, make,…

- Một số loại từ khác: giới từ, trạng từ,…

(371) 1238 26/09/2022