Listening: Free time

Lý thuyết về listening: free time môn anh (friends plus) lớp 6 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(374) 1246 26/09/2022

I. CÁC BƯỚC LÀM BÀI NGHE

Bước 1: Đọc lướt đề bài và gạch chân tìm ý chính trong đề bài hoặc đáp án

Trước khi bắt đầu bài thi, bạn nên đọc lướt qua các nội dung 1 lượt để hiểu rằng bài nghe sẽ về vấn đề gì. Đọc kĩ nội dung sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu làm bài so với khi không hề biết bài thi có gì.

 

Bước 2: Dự đoán đáp án đúng hoặc nội dung thông tin

Khi nghe, ta sẽ không bị động trước thông tin của bài. Và chúng ta chỉ cần so sánh cách phát âm giữa các từ đã đoán là có thể dễ dàng chọn được đáp án chính xác thôi.

 

Bước 3: Cố gắng theo kịp tốc độ bài nghe và chuyển câu hỏi khi hết thông tin

Tốc độ của bài nghe đôi khi sẽ khá nhanh khiến chúng ta bối rối và thường bị bỏ lại phía sau. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào, đừng dậm chân tại chỗ suy nghĩ vì bạn có thể sẽ bỏ lỡ nhiều câu hỏi phía sau.

 

Bước 4: Đoán đáp án đúng dựa vào thông tin, key words (từ khóa chính) nghe được

Điều này cũng tương tự như cách đoán từ ở phần trên, nhưng thay vì đoán trước khi nghe thì đây chính là những từ bạn đã trót… bỏ lỡ mà không nghe kịp. Một quy tắc trong bài thi nghe tiếng Anh là KHÔNG ĐƯỢC BỎ TRỐNG bất cứ một đáp án nào. Dù bạn có nghe được hay không, hãy cố gắng điền tất cả các đáp án.

 

Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ bài nghe để chắc chắn tính logic thông tin của bài nghe

Việc kiểm tra lại đôi khi giúp ta hiểu hơn về nội dung bài đọc và rất có ích để ta suy luận đáp án cho những câu hỏi mà bị bỏ lỡ thông tin

II. CÁC MẸO LÀM BÀI NGHE

1. Đọc kỹ câu hỏi của riêng từng phần trước khi bắt đầu nghe.

2. Sau khi nghe xong một phần, hãy tiếp tục đọc câu hỏi của phần tiếp theo. Đừng mất thời gian xem lại và kiểm tra phần vừa làm xong.

3. Nhớ chú ý đọc kỹ số lượng từ yêu cầu cho câu trả lời.

4. Lắng nghe những từ khóa hoặc từ có ý nghĩa tương đương với từ bạn thấy trong câu hỏi để tìm câu trả lời.

5. Nghe rõ những từ khóa cho bạn biết bạn đang ở bước của đoạn hội thoại nào ví dụ như “firstly”, “my next point”, “to sum up”. Những từ này giúp bạn biết được bạn đang ở câu hỏi số mấy.

6. Trong lúc nghe, bạn nên gạch bỏ – loại trừ những câu trả lời không đúng.

7. Nếu có câu nào bạn không trả lời được, thì hãy bỏ qua và tiếp tục câu hỏi tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh. Nếu cuối giờ còn thời gian bạn có thể quay lại câu hỏi đó.

8. Học phát âm chuẩn để biết rõ thông tin chính được đọc như nào

9. Trau dồi vốn từ vựng

(374) 1246 26/09/2022