Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện như thế nào?

Câu 4 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều : Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?
(375) 1251 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu tham khảo gợi ý trả lời câu 4 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều phần câu hỏi cuối bài đọc hiểu đoạn trích Bạch tuộc, giúp các em chuẩn bị tốt nội dung soạn bài Bạch tuộc trước khi tới lớp.

Câu 4 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Câu hỏi:

Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?

Trả lời:

Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản qua các chi tiết:

- Lòng dũng cảm, tinh thần đồng đội: Mọi người cùng nhau dùng vũ khí chiến đấu với con quái vật, không ai nề hà run sợ hay lùi bước.

+ "Lập tức, một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn, còn độ hai chục vòi nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên. Thuyền trưởng Nê-mô lẩy rìu chặt đứt phăng cải vòi khủng khiếp đó khiến nó lặn xuống."

+ "Cảnh tượng thật đáng sợ! Người thuỷ thủ khốn khổ bị vòi bạch tuộc quấn chặt, đang chơi với trên không [..] Nhưng Nê-mô đã xông đến và chặt đứt luôn cái vòi. Viên thuyền phó, các thuỷ thủ và ba người chúng tôi cũng dùng vũ khí chiến đấu quyết liệt với những con bạch tuộc khác đang bò trên thành tàu."

+ "Tuy vậy, khi anh bạn dũng cảm của tôi chưa kịp quay lại thì đã bị một đối thủ dùng vòi quật ngã. Cái mỏ đáng sợ của quái vật đã há hốc ra ở phía trên Nét. Tôi lao tới cứu anh ta. Nhưng Nê-mô đã đến trước tôi. Lưỡi rìu của Nê-mô cắm phập vào mồm quái vật."

- Tình yêu thương thể hiện ở thái độ nuối tiếc, xót thương khi có người bị mất tích sau cuộc chiến khốc liệt.

+ Nét: “chúng tôi sẽ giúp ngài một tay” cầm dao nhọn, xông đến, phóng lao nhọn, phóng mũi lao vào kẻ thù.

+ Công-xây: cầm rìu, lao tới.

+ Nê-mô: lấy rìu chặt phăng cái vòi, chặt đứt luôn cái vòi, lao tới.

+ Chúng tôi xông tới, ai nấy đều sôi sục căm thù!

+ Mắt Nê-mô ứa lệ vì thương người đồng hương đã bị bạch tuộc cuốn đi mất: "Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một người đồng hương của mình. Mắt Nê-mô ứa lệ."

Các câu hỏi liên quan

Trên đây là gợi ý trả lời câu 4 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều về lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản Bạch tuộc. Hy vọng với trọn bộ soạn văn 7 Cánh diều do Đọc tài liệu tổng hợp và biên soạn sẽ góp phần hỗ trợ các em trên hành trình chinh phục kiến thức môn Ngữ Văn.


TẢI VỀ

(375) 1251 04/08/2022