Một số lương thực - thực phẩm thông dụng

Lý thuyết về một số lương thực - thực phẩm thông dụng khoa học tự nhiên lớp 6 sách cánh diều với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(421) 1402 26/09/2022

I. Một số lương thực phổ biến

- Lương thực là thức ăn chứa hàm lượng lớn tinh bột, nguồn cung cấp chính về năng lượng và chất bột carbohydrate trong khẩu phần ăn.

Lương thực cũng chứa nhiều dưỡng chất khác như protein ( chất đạm), Lipid (chất béo), calcium, Phosphorus, các vitamine nhóm B (B1,B2…) và các khoáng chất.

Ví dụ: lúa mì, lúa gạo, ngô, khoai, sắn, các loại hạt...

CÂY LƯƠNG THỰC – VGA Group

- Ngũ cốc là tên gọi của 5 loại lương thực là gạo nếp, gạo tẻ, vừng, mì và các loại đậu

Ngũ cốc là gì? Ngũ cốc nguyên hạt là gì? Loại nào tốt cho sức khỏe?

- Dựa vào các tính chất và ứng dụng khác nhau của mỗi loại lương thực mà người ta chế biến thành nhiều sản phẩm ẩm thực có giá trị dinh dưỡng.

II. Một số thực phẩm phổ biến

Thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ thực vât (lương thực, rau xanh, trái cây); động vật (thịt, cá); vi sinh vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men (rượu, bia, nước giải khát).

Thực phẩm (thức ăn) là sản phẩm chứa chất bột (carbohydrate), chất béo (lipid), chất đạm (proteine) hoặc nước mà con người có thể ăn hay uống được nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ví dụ: thịt lợn, trứng, cá, rau, sữa bò,...

 
 

III. Vai trò của lương thực – thực phẩm

- Con người cần năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì sự sống, phát triển và hoạt động

- Lương thực, thực phẩm cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể con người như chất bột, đường, chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng…

Các chất bột, đường là những chất cung cấp năng lượng chính cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, nó chiếm 55 – 65%  tổng năng lượng.

Một số thực phẩm có hàm lượng bột đường cao

Chất béo có vai trò dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ và các hoạt động sống của cơ thể

Một số thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao

Chất đạm là một trong các thành phần cấu tạo nên cơ thể sinh vật, chúng tham gia cung cấp năng lượng và tham gia hầu hết các hoạt động sống của sinh vật

Một số thực phẩm chứa hàm lượng cao chất đạm

Các loại vitamin và chất khoáng có vai trò nâng cao hệ miễn dịch, giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, phòng chống các loại bệnh tật.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin và chất khoáng

IV. Tính chất và bảo quản lương thực- thực phẩm

- Tính chất của lương thực, thực phẩm:

Rất đa dạng.

 
Dễ bị hỏng: nấm và vi khuẩn trong không khí sẽ phân hủy lương thực- thực phẩm nếu chúng không được bảo quản hoặc bảo quản không đúng cách.

- Một  số cách bảo quản : đông lạnh, hút chân không, hun khói, sấy khô, sử dụng muối hoặc đường…

 

(421) 1402 26/09/2022